Xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc – Kiên Giang

Cầu cảng hành khách quốc tế sắp tới sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông với tổng số vốn 1.254 tỷ đồng bởi đơn vị đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc.

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sắp tới sẽ được xây dựng tại thị trấn Dương Đông bởi Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc (là một thành viên của Tập đoàn Vingroup) với tổng số vốn 1.254 tỷ đồng. 

Dự án hứa hẹn là điểm nhấn quan trọng để phát triển tiềm năng du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển để Phú Quốc thành đặc khu kinh tế trong thời gian tới.

Quy mô xây dựng cảng hành khách

Theo bản kế hoạch, cảng hành khách quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu chở 5.000-6.000 hành khách (tương đương trọng tải 225.000 GT), đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch. Cầu cảng dài 400 mét, trong đó cầu chính dài đến 240 mét và rộng 19 mét cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020 mét được xây dựng từ bờ ra đầu tàu để đưa hành khách vào với đảo.

quy-hoach-chk-pq

Vị trí xây dựng cầu cảng quốc tế Phú Quốc chạy dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt, nối từ trong khu đô thị chạy dài ra biển theo hướng Tây tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông dễ dàng, chắc chắn sẽ là điểm nhấn cho thị trấn Dương Đông trong tương lai.

Theo Portcoast dự báo, nhu cầu lượng khách đường biển quốc tế đến với Phú Quốc sau khi cầu cảng quốc tế được xây xong có thể lên tới 105.000 – 190.000 hành khách / 1 năm giai đoạn đến năm 2020; 350.000 – 550.000 hành khách / 1 năm giai đoạn đến năm 2030.

Việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết một bến cảng quốc tế tiếp nhận tàu khách quốc tế tại Phú Quốc để có thể thu hút hành khách trực tiếp đến đây vì thế việc kết nối cảng với bờ là rất cần thiết.

Tiến độ đầu tư xây dựng dự án

Với điều kiện thủy văn, sóng và gió tại Phú Quốc, dự báo của Portcoat nhận định nếu chỉ xây dựng cầu cảng, thì tàu du lịch chỉ cập bến được khoảng 58% thời gian trong năm.

Phía đơn vị tư vấn đề xuất phương án xây dựng đê chắn sóng theo hình chữ L dài 800 mét, rộng đỉnh đê là 6,6 mét ở phía trước, đảm bảo cho tàu quốc tế cập bến quanh năm mà không ngại sóng gió. Ngoài ra, dự án còn xây dựng thêm nhà ga hành khách 2 tầng với tổng diện tích lên tới gần 5.000 m2.

cangdongduong

Tổng số vốn đầu tư cho dự án là hơn 1.254 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất phân khúc đầu tư theo 2 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: Đầu tư đê chắn sóng để phát huy hiệu quả đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 1.089 tỷ đồng, riêng chi phí xây dựng đê chắn sóng trên 537 tỷ đồng.
  • Giai đoạn 2: Chỉ cần đầu tư thêm các hạng mục phụ trợ cho dự án.

Sau khi hoàn thiện, thiết kế Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc có chiều dài 400 mét, trong đó cầu chính dài 240 mét, rộng 19 mét. Nhờ đó cho phép các tàu cập bến cả hai bên và ở giữa là một cầu dẫn dài 1.020 mét được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào với đảo Ngọc.

Kết luận

Phú Quốc được coi là một hòn đảo lớn với các điều kiện thiên nhiên tuyệt đẹp, ngoài ra nó lại nằm ngay trên tuyến du lịch đang hoạt động của 19 hãng tàu biển theo hải trình Singapore – Thái Lan – Việt Nam – và các nước Đông Bắc Á, với 34 tàu hoạt động cung cấp 113 tour du lịch quanh vùng.

phu-quoc-chuan-bi-khoi-cong-tuyen-duong-nghin-ty

Chính vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng sớm một bến cảng quốc tế tiếp nhận hành khách quốc tế tại Phú Quốc là một việc mang tính cấp thiết hiện nay.

> Xem thêm: Infographic – Báo cáo tiềm năng du lịch Phú Quốc Quý I/2017.

Tổng hợp

Xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc – Kiên Giang
4.8 (95.45%) 22 votes
CHUYÊN MỤC

0902266769

snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake snowflake